PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
Video hướng dẫn Đăng nhập

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 3

CHỦ ĐỀ - CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3

 

       Cuốn sách "Xin đừng làm mẹ khóc" do công ty First New Trí Việt tuyển chọn và giới thiệu. Cuốn sách có 207 trang, khổ 14,5cm x 20,5cm, do NXB Tổng hợp TP. HCM xuất bản năm 2015. Sách được đóng bằng bìa cứng rất chắc chắn. Trên nền trắng tinh khiết là dòng chữ màu đỏ làm nổi bật tiêu đề của cuốn sách. Bên dưới là hình ảnh hai mẹ con đang thân mật bên nhau được lồng vào khung hình tròn như muốn nói với tất cả chúng ta rằng: cuộc sống thực sự hạnh phúc, tròn đầy, viên mãn khi ta có mẹ ở bên!

       "Xin đừng làm mẹ khóc" là những câu chuyện giản dị mà đầy ý nghĩa về tình mẹ con thiêng liêng, cao quý. Bằng lối viết giản dị, trong sáng, giàu cảm xúc, cuốn sách dần đưa người đọc trở về với những kí ức bên mẹ, về những lầm lỗi, những suy tư trăn trở về mẹ, và về tất cả những gì mẹ đã hi sinh cho chúng ta.

        Ngay từ những trang viết đầu tiên, câu chuyện "Quà tặng của mẹ" đã khiến bao trái tim người đọc cảm động đến rơi nước mắt:" Con tôi đâu?" - Người mẹ trẻ hỏi trong nỗi vui mừng sau một cuộc vượt cạn mệt nhọc. Với khuôn mặt rạng ngời, chị đón lấy đứa trẻ từ tay vị bác sĩ. Thế nhưng nụ cười bỗng tắt lịm trên đôi môi khi chị nhìn thấy đôi tai của con mình không giống như những đứa trẻ  bình thường khác.... ”

         Vâng, một đứa trẻ khuyết tật luôn phải chịu rất nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Chúng bị người đời ghẻ lạnh, xa lánh, hắt hủi. Nỗi đau này như những nhát dao cứa vào trái tim người mẹ. Ôm chặt con vào lòng, người mẹ như ôm trọn cả nỗi đau trong trái tim mình. Nhưng các thầy cô và các em có biết, với tình yêu bao la không gì so sánh được, người mẹ trong câu chuyện đã làm gì để bù đắp cho đứa con thân yêu của mình? Người mẹ đã làm gì mà một đứa con khuyết tật bỗng chốc trở thành một con người có vẻ ngoài hoàn hảo giống như bao người bình thường khác? Hãy tìm đọc từ trang 10 đến trang 13, chúng ta sẽ thấy tình yêu của mẹ dành cho con có thể làm nên những phép màu kì diệu!

         Thưa các thầy cô và các em! 

        Mẹ - người đã không sống vì bản thân, người đã ban tặng cho chúng ta sự sống, ban tặng cho chúng ta cả cuộc đời của mẹ. Và các con chính là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mẹ.

Các em học sinh thân mến!

       Vậy đã bao giờ các em cảm thấy tức giận và trách móc chính mẹ của mình chỉ vì mẹ luôn nghiêm khắc, không chiều theo ý muốn của  chúng ta? Hãy đến với câu chuyện "Một người mẹ kì lạ" để xem mẹ của chúng ta có phải là một người mẹ kì lạ giống như người mẹ trong câu chuyện này không nhé!

        "Tôi có một người mẹ kì lạ nhất trên đời - người đã đặt ra những rào cản luật lệ để giữ chúng tôi khỏi lối sống tự do bay nhảy. Trong khi những đứa trẻ khác được ăn bánh kẹo thay cho bữa sáng thì chúng tôi phải ăn cháo ngũ cốc, hoặc trứng và bánh mì kèm ly sữa do chính tay mẹ pha. Mẹ khăng khăng muốn biết chúng tôi đang ở đâu mọi lúc, mọi nơi... Chúng tôi bị buộc phải rửa chén, dọn giường, học cách nấu ăn quét nhà, giặt giũ cùng đủ thứ công việc khác trong gia đình. Mẹ luôn buộc chúng tôi phải nói toàn bộ sự thật, và không được nói  gì trừ sự thật... Nhưng dù thế nào đi nữa, tôi vẫn không thể phủ nhận được rằng chính vì thế mà không ai trong số các con của mẹ bị nhà trường mời gia đình đến để chê trách vì hạnh kiểm xấu, và cũng không đứa nào bị hàng xóm phàn nàn vì những trò đùa quá quắt. Bây giờ mọi người đều rất tôn trọng chúng tôi vì chúng tôi là những người ngay thẳng, có giáo dục và luôn thành thật."

        Vậy trong trường hợp này ta nên cảm ơn mẹ hay trách móc mẹ đây? Thương con không có nghĩa là nuông chiều con, thỏa mãn mọi mọi ý muốn của con. Cha mẹ có dày công nghiêm khắc dạy bảo thì chúng ta mới có thể nên người, mới trở thành một người tốt và được xã hội kính trọng các em ạ!

       Đến với câu chuyện "Làm mẹ", ta càng thêm yêu mẹ biết bao nhiêu. Mẹ luôn nhận về mình những khó khăn vất vả, lo toan, thế nhưng đối với mẹ hạnh phúc thật giản đơn: "Bao mệt mỏi lo toan đều biến mất khi đôi cánh tay bé bỏng của con ôm choàng qua cổ tôi và nói: " Mẹ, không ai trên đời này yêu mẹ bằng con đâu!". Chỉ một câu nói của con, trái tim người mẹ ngập tràn hạnh phúc. Nước mắt chợt trào ra trên khóe mắt. Cô cảm thấy thật sự biết ơn cuộc sống đã cho cô một nghĩa vụ thiêng liêng và vô cùng hạnh phúc!"

Thế đấy các em ạ, đôi khi chỉ là một hành động nho nhỏ, một lời nói  yêu thương của đứa con bé bỏng đã là cả hạnh phúc vô bờ đối với mẹ. Vậy nên, mỗi ngày chúng ta hãy cùng nhau mang thật nhiều niềm hạnh phúc đến cho mẹ các em nhé!

         Mẹ luôn là người có thể làm tất cả vì chúng ta, từ những việc lớn lao  tưởng chừng chỉ có phép màu mới thực hiện được! Nếu những đứa con được ví như những món quà kì diệu mà cuộc sống đã ban tặng cho mẹ, thì đối với mỗi người con, mẹ cũng chính là món quà kì diệu nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho họ. Thế nhưng cuộc sống không tránh khỏi có những lúc ta làm mẹ buồn, thậm chí mẹ đã khóc rất nhiều vì chúng ta. Như trong câu chuyện "Đôi tay mẹ", cụ thể từ trang 133 đến trang 136, người con gái chỉ vì chút tự ái bướng bỉnh của tuổi mới lớn mà bỏ nhà ra đi. Các thầy cô và các em thử đoán xem, nhiều năm sau, khi người con quay trở về, cô đã phải chứng kiến cảnh trớ trêu như thế nào để rồi trong suốt cuộc đời còn lại cô không không bao giờ có thể tha thứ cho chính bản thân mình?

        Câu chuyện "Giáng sinh buồn" lại một lần nữa khiến người đọc phải rơi nước mắt. Đó là nỗi đau khôn cùng của một người con gái khi căn bệnh hiểm nghèo đã vĩnh viễn cướp đi người mẹ thân yêu của cô: "Căn phòng của mẹ giờ đây trống vắng, quạnh quẽ đến đau lòng, nhìn đâu cũng thấy kỉ niệm cũ ùa về nhức nhối... Đêm nay, một giáng sinh mới lại về. Ai ai cũng nô nức đón chờ bữa tiệc mừng chúa chào đời, chỉ có trong tôi nỗi đau vẫn còn chất chứa. Tôi thấy lòng mình tan vỡ, rơi rụng như những bông tuyết sau khung cửa kính. Phải chi tôi có một que diêm, chỉ một que diêm thôi của cô bé bán diêm huyền thoại để lại được nhìn thấy mẹ đêm nay".

        Còn nỗi đau nào hơn nỗi đau mất mẹ! Vậy ta còn chần chừ gì nữa mà không lo báo hiếu mẹ khi ta còn có mẹ ở trên đời? Đừng mãi chờ đợi một cơ hội lý tưởng  để rồi chẳng bao giờ ta có được cơ hội đó, và để rồi nỗi ân hận khiến ta day dứt cả cuộc đời! Chúng ta đã lớn lên bằng tất cả tình yêu và sự hy sinh của đấng sinh thành. Vậy nên mới có những dòng thơ:

"Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

 Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

 Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

 Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không."

 

       Nhưng tiếc thay, trên đời này còn có những đứa con bất hiếu với cha mẹ. Cả đời cha mẹ lam lũ, vất vả, lo lắng cho họ, vậy mà họ lười biếng, không chịu học hành, làm việc mà ỷ lại, ăn bám, đổ lỗi, trách móc cha mẹ. Đáng trách hơn, họ còn hỗn hào, vô ơn, ngược đãi chính người đã sinh ra và nuôi nấng mình. Những đứa con  bất hiếu ấy không bao giờ được chấp nhận và luôn luôn bị xã hội lên án. Bởi bất hiếu là tội lỗi lớn nhất, đáng lên án nhất của con người.

       Vậy ngay từ bây giờ, khi hãy còn chưa muộn, ta hãy đến bên mẹ để tạ lỗi cùng mẹ. Hãy ôm lấy đôi vai gầy tảo tần nuôi ta khôn lớn bởi nỗi ân hận đã có những lúc ta trách cha mẹ nghèo hèn. Hãy tìm lại nụ cười và ánh mắt hạnh phúc trên gương mặt của Người để xua tan những tháng ngày lầm lỗi của ta. Hãy sà vào lòng mẹ để Người biết rằng chúng ta yêu và thương Người đến nhường nào! Hãy quan tâm chăm sóc người mẹ vô vàn kính yêu của chúng ta từng giây, từng phút khi ta còn có thể, bởi sẽ có một lúc nào đó khi ta khao khát được ở bên mẹ, khao khát được tận tay chăm sóc cho mẹ thì đã không còn cơ hội nữa rồi. Các em học sinh! Hãy nỗ lực học tập, tránh xa những thói hư tật xấu và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân để trở thành một người tốt, sống có ích cho xã hội, đó cũng chính là cách để chúng ta đền đáp công ơn cha mẹ đấy các em ạ!

       Chỉ với hơn 200 trang sách, cuốn "Xin đừng làm mẹ khóc" như một sự tri ân tới tất cả những người mẹ trên thế giới nhân Ngày của Mẹ. Thông qua cuốn sách, đây chính là dịp để chúng ta suy ngẫm về công sinh thành dưỡng dục của mẹ cha, người luôn dõi theo ta từng nhịp bước chân đi trong suốt những năm tháng của cuộc đời.

      Cuộc sống hiện đại tuy có rất nhiều giá trị đổi thay, nhưng tình mẫu tử luôn thiêng liêng và cao đẹp bởi sự hi sinh và tấm lòng của mẹ mãi dệt nên những những giá trị nhân văn trong cuộc sống. Sau khi đọc xong cuốn sách sẽ có những giọt nước mắt vì xúc động, những người làm cha mẹ đều học được cách giáo dục con, thương con như thế nào cho đúng, và mỗi người con chúng ta đều biết phải làm gì để mẹ không phải đau lòng.

                                                                                                                Tổ cộng tác viên Thư viện

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Để tỏ lòng biết ơn những người phụ nữ Việt Nam nhân dịp kỉ niệm 93 năm ngày thành lập Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam ( 20/10/1930- 20/10/2023). Thư viện trường THCs Nguyễn Huệ xin giới thiệu tới ... Cập nhật lúc : 10 giờ 41 phút - Ngày 17 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện hướng dẫn tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2023-2024 của Liên ngành Phòng Giáo dục và Đào tạo- Liên đoàn Lao động huyện; được sự chỉ đạo của Chi bộ, BGH n ... Cập nhật lúc : 16 giờ 3 phút - Ngày 8 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Sáng ngày 05/9/2023, dưới ánh nắng vàng rực rỡ và trong cái gió heo may đầu thu, trường THCS Nguyễn Huệ long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 với chủ đề: "Đoàn kết, kỷ cương ... Cập nhật lúc : 19 giờ 44 phút - Ngày 5 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Danh sách trúng tuyển lớp 6 năm học 2023-2024 Trường THCS Nguyễn Huệ Tháng 6 năm 2023 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 13 phút - Ngày 20 tháng 6 năm 2023
Xem chi tiết
* Tuyển sinh lớp 6: Danh sách phòng thi và quy định đối với học sinh tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6, năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 11 giờ 25 phút - Ngày 14 tháng 6 năm 2023
Xem chi tiết
Thông báo: Phương án tuyển sinh và tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh dự tuyển vào lớp 6, năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 12 giờ 39 phút - Ngày 13 tháng 6 năm 2023
Xem chi tiết
Sáng ngày 27/5/2023, trường THCS Nguyễn Huệ tổ chức Lễ tổng kết năm học 2022-2023 và lễ tri ân của học sinh lớp 9 niên khóa 2019-2023. Ông Nguyễn Văn Công-UV BTV- PCT thường trực UBND huyện ... Cập nhật lúc : 16 giờ 46 phút - Ngày 28 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4. Thư viện nhà trường kết hợp cùng với học sinh 3 lớp 8A,6C,6D tổ chức Ngày Hội sách với chủ đề " Dấu ấn tuổi trẻ qua những trang sách" ... Cập nhật lúc : 8 giờ 9 phút - Ngày 19 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói rằng: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Ngày hôm nay, tuổi trẻ chính là mùa xuân của ... Cập nhật lúc : 11 giờ 21 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Đã bao lâu rồi bạn chưa khóc vì một cuốn sách? Đã bao lâu rồi bạn chưa tự tay bỏ chiếc smartphone thân thuộc xuống để thử bước ra ngoài và tìm những điều mới lạ, để hiểu hơn về cuộc sống ngo ... Cập nhật lúc : 15 giờ 5 phút - Ngày 15 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
HƯỚNG DẪN CÁCH ĐƯA BÀI HỌC LÊN TRANG WEB TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 MÔN NGỮ VĂN - NĂM HỌC 2015-2016
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 MÔN TOÁN - NĂM HỌC 2015-2016
ĐỀ THI ĐỊNH KỲ THÁNG 1/2016 MÔN NGỮ VĂN 9
ĐỀ THI ĐỊNH KỲ THÁNG 1/2016 MÔN NGỮ VĂN 8
ĐỀ THI ĐỊNH KỲ THÁNG 1/2016 MÔN NGỮ VĂN 7
ĐỀ THI ĐỊNH KỲ THÁNG 1/2016 MÔN NGỮ VĂN 6
ĐỀ VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM THI ĐỊNH KỲ THÁNG 1/2016 MÔN TOÁN 8.
ĐỀ VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM THI ĐỊNH KỲ THÁNG 1/2016 MÔN TOÁN 9.
ĐỀ VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM THI ĐỊNH KỲ THÁNG 1/2016 MÔN TOÁN 7.
ĐỀ VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM THI ĐỊNH KỲ THÁNG 1/2016 MÔN TOÁN 6.
Đề và hướng dẫn thi định kì môn Toán 8
Đề và hướng dẫn thi định kì môn Toán 7
Đề và hướng dẫn thi định kì môn Toán 6
Đề và hướng dẫn thi định kì môn Tiếng anh 6, 7, 8
12
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh sách phòng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh P8-P14
Danh sách phòng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh P1-P7
Mẫu tờ khai y tế dành cho học sinh tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Quy định đối với học sinh tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Sơ đồ phòng kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Lịch kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Thời khóa biểu đợt 1 HKI năm học 2020-2021
Thời khóa biểu HKI - đợt 3 năm học 2019 - 2020 (thực hiện từ 16/9/2019)
Điều lệ quỹ khuyến tài Tây Bắc-Cẩm Giàng (2)
Điều lệ quỹ khuyến tài Tây Bắc-Cẩm Giàng (1)
Hướng dẫn viết SKKN năm học 2018 - 2019
Thời khóa biểu HKI - đợt 2 năm học 2018 - 2019 (thực hiện từ 10/9/2018)
Thời khóa biểu HKI - đợt 1 năm học 2018 - 2019 (thực hiện từ 27/8/2018)
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2018 - 2019 của Phòng GD&ĐT Cẩm Giàng
Phụ lục Hướng dẫn viết SKKN năm học 2017 - 2018
12345678910...